Công nghệ máy bơm cấu trúc hỗn hợp

Đăng lúc: Thứ năm - 14/07/2016 06:21 - Người đăng bài viết: admin
Công nghệ máy bơm cấu trúc hỗn hợp. Hiện nay, để bơm và hút than bùn ở các bể xử lý than thì cùng một lúc cần hai bơm ly tâm và bơm áp lực hoạt động, trong đó một máy bơm hút hỗn hợp nước lẫn than, còn máy kia dùng để phá vỡ liên kết giữa các mảng than. Theo đó, cần loại máy bơm pít tông có công suất rất lớn để tạo áp lực, và đầu vòi cao su chịu được áp lực cao được đưa xuống đáy nước để phá vỡ liên kết này. Tuy nhiên, có một thực trạng là mặc dù dùng hai máy bơm công suất 40KW/h mà lưu lượng nước lẫn than bơm chỉ đạt từ 80 đến 100 m3/giờ.
Trước bài toán về hiệu quả kinh tế cũng như sự hạn chế của các loại máy bơm hiện hành đang ứng dụng trong các công trình thuỷ lợi, vốn làm nghề chế tạo máy nhiều năm, từng sửa chữa nhiều loại máy nông nghiệp, đặc biệt là máy bơm phục vụ cho các ao nuôi thả cá và các đầm tôm ở quê hương, ông Vũ Thái Hưng ở Nga Thủy, Nga Sơn, Thanh Hoá sau khi thực tế tại một số công trình thuỷ điện đã nảy ra ý định sẽ tạo ra loại máy bơm cấu trúc hỗn hợp, có thể tích hợp nhiều tính năng để phục vụ cho các công trình xây dựng thuỷ lợi. Và cùng với đam mê, sau nhiều ngày tháng miệt mài nghiên cứu, tuy trong điều kiện nhà xưởng chật hẹp, cơ sở vật chất thiếu thôn nhưng ông Hưng đã thành công.

Máy có cấu tạo gồm các bộ phận: Động cơ để vận hành, hệ thống tổng bơm, các khớp nối mềm đa góc, cánh quạt, hộp số, cần sục, cuốc xẻng nằm bên trong tạo thành hệ thống hỗn hợp, có khả năng và công suất bơm đến 1000m3/h. Máy bơm đa năng dựa trên nguyên lý của máy bơm hướng trục, máy bơm ly tâm phối hợp thành một máy bơm hoàn chỉnh. Thứ 2 là có cải tiến các dạng cánh của đúc bằng thép, có thêm crom để đi vào khai thác quặng, bơm thủy điện công trình, nó có thêm nhiều các bộ phận máy bơm, sử dụng từ 1 đến 3 ,4 tốc độ khác nhau để phù hợp với công trình. Ngoài ra máy bơm còn cải tiến thêm các khớp nối mềm để lắp đặt cho máy trên các địa bàn không ổn định, các khớp nối đa góc kéo dài phù hợp với các công trình khác nhau…

Công nghệ máy bơm cấu trúc hỗn hợp này đã được ứng dụng tại công trình thủy điện Hoàng Anh ở Thanh Hoá, Công ty Tuyển than Hòn Gai và cho kết quả tốt sau 2 năm hoạt động. Máy xử lý hiệu quả việc nạo vét và bơm nước, bùn đá sỏi. Giải pháp này của ông Hưng đã được cục SHTT cấp bằng độc quyền Giải pháp hữu ích, 3 lần đạt giải thưởng sáng tạo quốc gia và quốc tế.

Nguồn: (Sáng Tạo Việt)

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn